Sở Tư Pháp tỉnh Phú Yên
Kết luận số 04/KL-ĐKT ngày 26/9/2024 của Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Chuyên mục: Thông báo | Đăng ngày: 08/10/2024

Tải về: thông báo

THÔNG BÁO

Kết luận số 04/KL-ĐKT ngày 26/9/2024 của Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 tại Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu

 

Trong thời gian từ ngày 27/8/2024 đến ngày 06/9/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành (được thành lập theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 tại UBND thị xã Sông Cầu.

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và khoản 3 Điều 5 Thông tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP; trên cơ sở kết quả làm việc với UBND thị xã Sông Cầu[1]; các báo cáo của UBND thị xã Sông Cầu để phục vụ hoạt động kiểm tra thi hành pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2024[2] và các thông tin, tài liệu có liên quan, Đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định số 813/QĐ-UBND) thông báo công khai kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 tại UBND thị xã Sông Cầu, cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhìn chung nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) đã được lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước. Công tác thi hành pháp luật về XLVPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã được triển khai, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tổ chức bộ máy quản lý, các hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND thị xã trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC đã triển khai cơ bản theo quy định, có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; trong kỳ báo cáo đã kiểm soát tốt tình hình vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, không có trường hợp khiếu nại, khiếu kiện về XLVPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, qua đó góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. UBND thị xã Sông Cầu đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác XLVPHC trên địa bàn (Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 11/3/2024 thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã; Công văn số 473/UBND-NC ngày 21/02/2024 về tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã; Công văn số 3398/UBND-NC ngày 25/7/2024 về tăng cường công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã).

2. Công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn được thực hiện thường xuyên. Năm 2023, UBND thị xã cử 12 cán bộ, công chức tham gia hội nghị tập huấn về xử lý vi phạm hành chính do Sở Tư pháp tổ chức cho lãnh đạo UBND thị xã và phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, lãnh đạo UBND và công chức chuyên môn các xã, phường trong các lĩnh vực liên quan và tổ chức 01 Hội nghị tập huấn về xử lý vi phạm hành chính cho 65 công chức các phòng chuyên môn và công chức các xã, phường trên địa bàn thị xã theo Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 18/12/2023 và Thông báo số 1613/TB-UBND ngày 20/12/2023 của UBND thị xã; tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật bảo vệ môi trường và tập huấn phân loại rác thải cho UBND 4 phường (Xuân Phú, Xuân Thành, Xuân Đài, Xuân Yên) với 200 người tham dự và bàn giao 30 thùng phân loại rác (thùng 3 ngăn) để triển khai đặt thí điểm tại các khu vực công cộng.

Năm 2024, UBND thị xã chú trọng hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ XLVPHC chuyên sâu qua các công văn góp ý, cho ý kiến về hồ sơ XPVPHC theo yêu cầu của các cơ quan, địa phương trên địa bàn (Công văn số 610/TP ngày 22/12/202 về hướng dẫn phường Xuân Đài xử lý các hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; Công văn số 41/TP ngày 17/01/2024 góp ý hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của ông Nguyễn Thế Minh và ông Trần Văn Đậu ở xã Xuân Cảnh; Công văn số 217/TP ngày 07/5/2024 góp ý hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Trần Đức Quang; Công văn số 240/TP ngày 15/5/2024 về việc xử lý sai phạm đối với các hồ sơ XPVPHC lĩnh vực giao thông đường bộ tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài;…).

3. UBND thị xã Sông Cầu đã bố trí công chức kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý thi hành pháp luật XLVPHC theo quy định, trong đó số người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: 14 Chủ tịch UBND (thị xã: 01; xã, phường: 13) và người được giao quyền xử phạt: 20 Phó Chủ tịch (thị xã: 02; xã phường: 18). Các đơn vị, địa phương đều phân công công chức thực hiện nhiệm vụ trên từng lĩnh vực, tham mưu công tác xử lý vi phạm hành chính. Phòng Tư pháp là 02 công chức.

4. Công tác kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC luôn được UBND thị xã quan tâm thực hiện. Trong năm 2023, Chủ tịch UBND thị xã ban hành Quyết định số 5679/QĐ-UBND ngày 22/9/2023 thành lập Đoàn kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng năm 2023; Kế hoạch số 231/KH-ĐKT ngày 27/9/2023 kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng năm 2023 tại 10 xã, phường trên địa bàn thị xã và Thông báo số 1520/TB-UBND ngày 20/6/2024 về việc kết luận kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng năm 2023. Trong năm 2024, UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 970/QĐ-UBND ngày 15/3/2024 về kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã và đang thực hiện quy trình tổ chức họat động kiểm tra theo Kế hoạch đề ra từ đầu năm.

5. Đơn vị đã thực hiện chế độ thống kê, báo cáo công tác xử lý vi phạm hành chính theo quy định[3].

III. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND thị xã Sông Cầu trong quá trình thực hiện công tác thi hành pháp luật về XLVPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường còn có những tồn tại, hạn chế cụ thể như sau:

- Việc cung cấp hồ sơ, tài liệu quản lý thi hành pháp luật về XLVPHC của UBND thị xã Sông Cầu cho Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh còn bị động, chưa kịp thời; thực hiện lưu trữ hồ sơ, tài liệu quản lý thi hành pháp luật về XLVPHC chưa khoa học.

- Công tác kiểm tra thi hành pháp luật về XLVPHC nói chung và kiểm tra thi hành pháp luật về XLVPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2024 còn chậm, chưa đảm bảo theo Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

- Cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trong một số lĩnh vực như đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường tuy được bố trí nhưng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao như các thiết bị hỗ trợ thu thập chứng cứ.

- Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về XLVPHC, nhất là XLVPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường cho cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn thị xã Sông Cầu chưa được phong phú, đa dạng.

- Hoạt động phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc UBND thị xã trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC đôi lúc chưa nhịp nhàng, kịp thời.

- UBND thị xã có bố trí công chức kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn, tuy nhiên số lượng công chức của phòng Tư pháp thị xã Sông Cầu hiện nay quá ít nên gặp khó khăn trong việc đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại, hạn chế nêu trên:

- Cán bộ làm công tác quản lý thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn thị xã chủ yếu được bố trí kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi vị trí công tác. Công chức tham mưu về môi trường tại phòng Tài nguyên và Môi trường kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của thị xã Sông Cầu tập trung nhiệm vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2020-2025 đoạn qua thị xã Sông Cầu đảm bảo tiến độ, nên việc thực hiện công tác kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nói chung và kiểm tra thi hành pháp luật về XLVPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2024 chậm.

- Hoạt động phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc UBND thị xã trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC đôi lúc chưa nhịp nhàng, kịp thời.

- Kinh phí vẫn sử dụng từ nguồn ngân sách đã cấp cho các cơ quan, đơn vị từ đầu năm phân bổ theo biên chế, không phân bổ cho nhiệm vụ quản lý về xử lý vi phạm hành chính.

IV. KIẾN NGHỊ CỦA ĐOÀN KIỂM TRA

- Đề nghị UBND thị xã Sông Cầu triển khai các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của đơn vị tại mục III Kết luận số 04/KL-ĐKT ngày 26/9/2024 của Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành.

- Đề nghị UBND thị xã Sông Cầu gửi báo cáo việc thực hiện Kết luận kiểm tra về Sở Tư pháp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận kiểm tra (theo Mẫu số 08 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP)./.

 

[1] Biên bản số 12/BB-ĐKT ngày 29/8/2024 của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 tại UBND thị xã  Sông Cầu.

[2] Báo cáo số 362/BC-UBND ngày 15/7/2024 của UBND thị xã Sông Cầu và Báo cáo số 421/BC-UBND ngày 22/8/2024 của UBND thị xã Sông Cầu về kết quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 (Báo cáo phục vụ Đoàn kiểm tra); Báo cáo số 436/BC-UBND ngày 09/9/2024 của UBND thị xã Sông Cầu giải trình và bổ sung tài liệu kiểm chứng kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã.

[3] Báo cáo số 562/BC-UBND ngày 08/12/2023 của UBND thị xã Sông Cầu về kết qủa công tác xử lý vi phạm hành chính năm 2023 trên địa bàn thị xã.

 


Các tin cùng chuyên mục:

Tiếp nhận phản ánh việc thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TƯ ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Giám đốc Sở: Hà Công Khánh
ĐT:02573841941
mail:hacongkhanh@phuyen.gov.vn
Văn phòng Sở 0905129955
mail:vp.stp@phuyen.gov.vn
Chánh Văn phòng Sở: Hồ Tấn Nguyên Bình ĐT:0905129955
Thanh tra Sở Nội vụ:ĐT 0257.3842733: Phòng Cải cách hành chính: ĐT:0257.3842954
  • Bài dự thi phóng sự về cải cách hành chính của Sở Tư pháp
  • Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL
  • Tuyên truyền viên pháp luật năm 2022
  • Phú Yên Đấu giá 3 mỏ cát, thu về hơn 2 300 tỷ đồng, cao gấp 280 lần giá khởi điểm
  • Lễ Trao Giải "Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2022"

Thống kê truy cập